Ưu nhược điểm của phương pháp gia công bằng tia nước - Công Nghiệp Hỗ Trợ Việt Nam

Breaking

CÔNG NGHIỆP - PHỤ TRỢ

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Ưu nhược điểm của phương pháp gia công bằng tia nước

 Gia công bằng tia nước là phương pháp sử dụng tia nước cùng với áp suất cao để tác động vào vùng chi tiết cần gia công. Người ta sử dụng phương pháp này để cắt gọt các vật liệu để đạt được những hình dạng mong muốn. 

Ưu điểm 

Phương pháp gia công bằng tia nước được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp và kiến trúc. Thay vì sử dụng áp lực ngoại lực như gia công truyền thống, hay dùng dao cắt gọt như phay, tiện,... thì phương pháp này sử dụng áp suất cao của tia nước để gia công được nhiều loại chi tiết. Gia công tia nước có rất nhiều ưu điểm:

  • Gia công tia nước có thể thực hiện trên nhiều loại vật liệu như thép, thủy tinh, nhôm, cao su, vật liệu tổng hợp,... 
  • Cho phép gia công những bề mặt, chi tiết từ đơn giản đến phức tạp như những góc nằm bên trọng, những rãnh khớp V, các hình dạng kiến trúc nghệ thuật,... 
  • Vết cắt có thể thực hiện ở bất kỳ vị trí nào mà không cần khoan mồi trước, chất lượng vết cắt rất cao, có thể cắt gọt được trên các vật liệu cán mỏng. 
  • Gia công bằng tia nước sử dụng phần mềm CAD nên có khả năng tự động hóa cao.


  • Không phải tốn chi phí cho khuôn mẫu kèm theo hay các dụng cụ cơ khí, nên có ưu thế cạnh tranh về giá cả so với các phương pháp khác. 
  • Cắt bằng tia nước là quá trình gia công lạnh và sạch nên không gây những biến dạng của kim loại, ứng suất nhiệt,...
  • Giữ được vệ sinh cho nhà xưởng bởi quá trình gia công không gây bụi khi cắt gọt.
>> Xem thêm: Tìm hiểu về máy cắt kim loại bằng tia nước

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời, thì gia công bằng tia nước cũng có một số hạn chế như:

  • Khó kiểm soát được độ chính xác về kích thước khi gia công các loại chi tiết.
  • Giá thành thiết bị gia công bằng tia nước cao.
  • Bởi cơ sở của gia công tia nước đến từ áp lực động của tia nước. Mà yếu tố này chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kích thước và hình dạng của vòi phun, khoảng cách từ vòi phun đến bề mặt gia công. 

Mỗi phương pháp gia công đều có những ưu và nhược điểm riêng, nên tùy thuộc vào chi tiết cần gia công mà khi sản xuất lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Mong rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về phương pháp gia công bằng tia nước. Đón đọc các bài viết về gia công cơ khí khác tại website https://smartsheetmetal.com.vn bạn nhé.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét