Đề Xuất Mới Về Ưu Đãi Thuế TNDN Với Sản Xuất Sản Phẩm Công Nghiệp Hỗ Trợ - Công Nghiệp Hỗ Trợ Việt Nam

Breaking

CÔNG NGHIỆP - PHỤ TRỢ

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

Đề Xuất Mới Về Ưu Đãi Thuế TNDN Với Sản Xuất Sản Phẩm Công Nghiệp Hỗ Trợ

 

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 218/2013/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP) về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Nội dung dự thảo


Dự thảo đề xuất bổ sung điểm g, khoản 2, Điều 20. Theo đó, doanh nghiệp có dự án đầu tư mới hoặc đầu tư mở rộng sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thực hiện trước ngày 1/1/2015, đáp ứng các điều kiện của dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại Luật số 71/2014/QH13 (gọi chung là dự án) và được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận ưu đãi sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thì được hưởng ưu đãi về thuế TNDN cho thời gian còn lại kể từ kỳ tính thuế Nghị định này có hiệu lực thi hành (dự kiến kỳ tính thuế năm 2020).

(1) Với dự án được cấp Giấy xác nhận ưu đãi trước ngày Nghị định có hiệu lực nhưng chưa được hưởng ưu đãi thuế.

Thời gian ưu đãi còn lại được xác định bằng thời gian ưu đãi thuế TNDN theo điều kiện dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trừ đi số năm tính từ năm được cấp Giấy xác nhận ưu đãi sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đến trước năm Nghị định này có hiệu lực thi hành.

(2) Với dự án được cấp Giấy xác nhận ưu đãi từ ngày Nghị định có hiệu lực nhưng chưa được hưởng ưu đãi thuế.

Thời gian ưu đãi còn lại được xác định bằng thời gian ưu đãi thuế TNDN theo điều kiện dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trừ đi số năm tính từ năm Nghị định này có hiệu lực thi hành đến trước năm được cấp Giấy xác nhận ưu đãi sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

(3) Với dự án được cấp Giấy xác nhận ưu đãi trước ngày Nghị định có hiệu lực, đã hoặc đang được hưởng ưu đãi thuế theo điều kiện ưu đãi khác.

Được lựa chọn hưởng ưu đãi thuế TNDN theo điều kiện dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho thời gian còn lại kể từ kỳ tính thuế Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó, thời gian ưu đãi còn lại được xác định bằng thời gian ưu đãi thuế TNDN theo điều kiện dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trừ đi thời gian ưu đãi thuế TNDN của dự án này đã được hưởng theo điều kiện khác (cả về thuế suất và thời gian miễn, giảm nếu có).

Ghi chú: Dự án đã hoặc đang hưởng ưu đãi thuế theo điều kiện ưu đãi khác là dự án đã hoặc đang hưởng ưu đãi thuế ngoài điều kiện ưu đãi đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Ưu đãi thuế TNDN dự kiến có hiệu lực từ kỳ thuế 2020


Theo công văn số 271/CN-CNHT mà Bộ Công Thương gửi Tổng cục Thuế, hiện có 63 doanh nghiệp tại các địa phương được cấp Giấy xác nhận ưu đãi dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Công Thương không cấp mà do các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp Giấy xác nhận ưu đãi.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã có công văn số 3413/TCT-CS ngày 19/8/2020 gửi cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu thực hiện rà soát, đánh giá tác động đối với tất cả các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển. Đến nay, Bộ Tài chính đã nhận được báo cáo của 54 Cục Thuế các tỉnh, thành phố, còn thiếu 9 Cục thuế. Theo báo cáo đã nhận được, hiện có 39 Cục thuế không có doanh nghiệp có dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, 15 Cục thuế có doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có dự án đầu tư trước năm 2015 và được cấp Giấy xác nhận ưu đãi công nghiệp hỗ trợ. Trong đó có:

  • 9 doanh nghiệp có dự án đầu tư trước năm 2015 và được cấp Giấy xác nhận ưu đãi công nghiệp hỗ trợ nhưng chưa được ưu đãi theo điều kiện công nghiệp hỗ trợ

  • 18 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có dự án đầu tư trước năm 2015 và được cấp Giấy xác nhận ưu đãi công nghiệp hỗ trợ chưa được hưởng ưu đãi theo điều kiện công nghiệp hỗ trợ, nhưng được hưởng ưu đãi theo điều kiện khác

Nếu dự thảo được thông qua, các doanh nghiệp này sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi theo nội dung dự thảo từ kỳ thuế TNDN năm 2020.

Ưu đãi thuế: Quan trọng, nhưng để CNHT phát triển cần nhiều hơn thế


Các chuyên gia cho rằng, ưu đãi thuế có tác dụng quan trọng đối với doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Song, các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường đầu ra, tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ.

Smart Việt Nam hiểu rõ điều này; do đó, thay vì trông chờ vào các chính sách, ưu đãi thuế từ nhà nước, trong hơn 10 năm qua, chúng tôi liên tục đầu tư, đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất; bồi dưỡng, nâng cao tay nghề công nhân viên; tìm kiếm thêm nhiều đối tác trong và ngoài nước,... Để từ đó vươn lên trở thành một trong những đơn vị lớn ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất khuôn đúc nhựa, sản xuất linh kiện nhựa và gia công kim loại tấm.

Smart Việt Nam - Đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực gia công kim loại tấm, sản xuất khuôn mẫu tại Việt Nam!

  • Website: http://smartvietnam.com.vn/vi

  • Telephone: +84 222 3883 129
  • Email: info@smartvietnam.com.vn
  • Nhà máy 1: Lô E7, Cụm Công Nghiệp Đa Nghề Đông Thọ, Xã Đông Thọ, Huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam
  • Nhà máy 2: Lô 42c, Khu Công Nghiệp Quang Minh, Huyện Mê Linh, Hà Nội, Việt Nam




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét